Biết được kiểu cảm xúc của mình sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cách bạn tương tác với mọi người; và kiểm soát cảm xúc của chính mình tốt hơn.

Ngoài ra, cảm xúc cũng là lăng kính mà bạn sử dụng để phản ứng với thế giới xung quanh và thể hiện tính cách cũng như bản năng tự nhiên của mình. Hãy cùng Mucwomen khám phá xem bạn thuộc kiểu cảm xúc nào nhé!

Kiểu 1: Người có suy nghĩ sâu sắc

Đây là những người có tư duy logic, thông minh và có óc phân tích cao. Họ nhìn thế giới bằng lý trí và cái nhìn sâu sắc. Trong những tình huống xung đột, những người này luôn biết cách giữ cho mình một cái đầu lạnh; và tránh xa những cảm xúc tiêu cực. Họ là mẫu người hiếm khi tham gia vào những trò mạo hiểm và các hoạt động giải trí.

Bạn đã bao giờ tin rằng bạn có thể tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề? Hay khi gặp khó khăn, bạn có xu hướng phân tích ưu nhược điểm thay vì dựa vào cảm tính? Bạn thích lên kế hoạch trước cho các sự kiện hơn là để nó xảy ra ngẫu nhiên?

Nếu bạn là người sống lý trí như vậy; hãy thử những cách sau để cân bằng cảm xúc tốt hơn: thường xuyên tập thở và tập thể dục để đầu óc tỉnh táo; tránh bế tắc về mặt tinh thần; học cách lắng nghe trái tim thay vì lý trí cũng như đồng cảm với mọi người xung quanh.

Kiểu 2: Người biết thấu cảm

Những người thuộc nhóm này thường nhạy cảm về mặt tình cảm; nhưng cũng rất tốt bụng và luôn giúp đỡ mọi người. Họ hiểu những gì người khác đang trải qua và sẵn sàng lắng nghe; nhưng họ cũng dễ cảm động và buồn trước những tình huống xấu.

Kiểu 1: Người có suy nghĩ sâu sắc
Bạn đã bao giờ bị gọi là quá nhạy cảm? Bạn muốn ở một mình hơn là ở trong một đám đông? Nếu bạn cảm thấy như vậy, hãy thư giãn bản thân và trút bỏ những cảm giác lo lắng này.

Bên cạnh đó, bạn có thể liệt kê những điều khiến bạn cảm thấy bối rối nhất; và tìm cách giúp mình thoát khỏi những tình huống như vậy. Ví dụ, bạn có thể xác định các mối quan hệ xã hội lành mạnh cho bản thân; thay vì ép buộc bản thân phải kết bạn với những người khiến bạn không hài lòng.

Kiểu 3: Người có tính cách mạnh mẽ

Tính nhất quán, độ tin cậy và tính ổn định là những phẩm chất tiêu biểu ở người có tính cách mạnh mẽ. Ở bên những người này, bạn có thể thoải mái thể hiện tình cảm của mình; mà không phải lo lắng họ sẽ đánh giá. Tuy nhiên, họ thường gặp khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc và chia sẻ suy nghĩ của mình.

Kiểu 3: Người có tính cách mạnh mẽ
Nếu bạn cảm thấy lắng nghe người khác dễ dàng hơn nhiều so với việc chia sẻ cảm xúc của chính mình; hoặc xem bản thân là một người độc lập, thì bạn thuộc tuýp 3.

Học cách bày tỏ suy nghĩ của mình với mọi người xung quanh như thể đó là niềm đam mê của bạn; và cũng là để mọi người có cơ hội hiểu rõ hơn về bạn. Bắt đầu từng bước một; bạn có thể thử viết nhật ký hàng ngày; viết thư và sau đó là các bài nói chuyện nghiêm túc.

Kiểu 4: Người dễ dàng bộc lộ cảm xúc

Đây là những người sống tình cảm và sẵn sàng chia sẻ những gì họ cảm nhận với người khác. Vì vậy, mọi người dễ cảm thấy gần gũi khi ở bên cạnh họ. Ngoài ra, họ cũng dễ dàng vượt qua những giai đoạn đau buồn và lấy lại năng lượng tích cực. Tuy nhiên, việc họ bộc lộ cảm xúc một cách thái quá; cũng có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Bạn thuộc loại nào trong 4 kiểu cảm xúc sau đây?
Người dễ dàng bộc lộ cảm xúc là những người sống tình cảm và sẵn sàng chia sẻ những gì họ cảm nhận với người khác (ảnh chụp màn hình internet).

Để biết bạn có thuộc loại cảm xúc thứ 4 hay không; hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: Bạn có cảm thấy lo lắng khi giữ chặt suy nghĩ của mình không? Khi đối mặt với một vấn đề, điều đầu tiên bạn làm là chia sẻ nó với mọi người? Bạn đang gặp khó khăn khi học cách đồng cảm với người khác?

Nếu bạn có loại cảm xúc này, thì hãy lắng nghe trực giác của mình trước khi vội vàng tìm kiếm sự giúp đỡ xung quanh. Bạn có thể dành một vài phút để suy nghĩ trước khi thể hiện bất cứ điều gì. Và đối với mọi vấn đề xảy ra; chỉ có sự bình tĩnh mới có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất cho bạn.

Trên thực tế, nếu biết mình thuộc kiểu cảm xúc nào sẽ giúp bạn đánh giá và quyết định có tái tạo cảm xúc đó hay không. Nên đừng quên thường xuyên lắng nghe và suy nghĩ thấu đáo về cảm xúc của mình; từ đó điều chỉnh hành vi và tâm trạng để đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân nhé.

Xem thêm: