Ở tuổi 78, nữ diễn viên Tả Đại Phân – người đóng “Quan Âm bồ tát” – “Tây du ký” phiên bản 1986 có cuộc sống độc thân, bà từ giã làng giải trí, an hưởng tuổi già.

Dù sau này có nhiều phiên bản “Tây Du Ký” ra mắt nhưng tác phẩm năm 1986 với sự góp mặt của dàn sao như Lục Tiểu Linh Đồng, Trì Trọng Thụy … vẫn được coi là kinh điển nhất.

Đặc biệt, vai Quan Âm Bồ tát do nữ diễn viên Tả Đại Phân thủ vai vẫn chưa có ai thay thế được. Bà có gương mặt hiền lành, điềm đạm và nhân hậu được nhiều khán giả yêu mến.

Một vai diễn nổi danh cả đời

Tả Đại Phân sinh năm 1943 tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Từ nhỏ, bà đã có niềm đam mê với kinh kịch. Năm 13 tuổi, nữ diễn viên chính thức được nhận vào đoàn văn công tỉnh Hồ Nam. Sau đó, bà được giao nhiều vai thứ chính vì tính cần cù, hoạt bát.

Đặc biệt, vai Bồ tát Quan Thế Âm trong “Tây Du Ký” phiên bản 1986 là vai nữ nghệ sĩ gạo cội. Đạo diễn Dương Khiết khi trả lời truyền thông Trung Quốc cho biết Tả Đại Phân trông rất giống với hình tượng Quan Thế Âm Bồ tát mà nữ đạo diễn muốn hướng đến cho vai diễn này. Dương Khiết cũng nhấn mạnh việc lựa chọn Tả Đại Phân cho vai diễn này là quyết định đúng đắn nhất của bà.

Thậm chí, Tả Đại Phân từng tiết lộ với truyền thông Trung Quốc rằng khi hóa thân thành Quan Âm Bồ tát và về quê đóng phim; nhiều người đã nghĩ bà là một vị bồ tát hiển linh. Bà hơi khó xử nhưng vẫn tự hào vì sự hóa thân của mình đã được công nhận.

Trước đó, bà cũng đóng một số phim nhưng phải kể đến vai Quán Thế Âm Bồ tát; tên tuổi của bà mới phủ sóng khắp châu Á. Thậm chí đến bây giờ, khán giả khi nhắc đến bà sẽ nhớ ngay đến vai diễn kinh điển này.

Người đóng 'Quan Âm Bồ Tát' - Tây du ký 1986 có cuộc sống ở tuổi 78 khiến nhiều người khen ngợi
Nhan sắc hiền lành, từ bi của nữ diễn viên ở ngoài đời thật. (ảnh: Weibo).

Cuộc sống bình an ở tuổi 78

Khác với Lục Tiểu Linh Đồng, người được vinh danh với vai Tôn Ngộ Không; Tả Đại Phân cho rằng bà không giàu có hay kiếm được nhiều tiền nhờ vai diễn này. Và sau vai diễn này, bà cũng không tham gia bộ phim nào nữa với hình tượng “Bồ tát” mà tiếp tục với đoàn kịch tỉnh Hồ Nam một thời gian cho đến khi chính thức giải nghệ.

Rời xa ánh đèn sân khấu, Tả Đại Phân thích làm ruộng ở nông thôn. Năm nay bà 78 tuổi và vẫn độc thân. Bà sống cùng các cháu trong họ hàng. Thỉnh thoảng, bà nhận lời góp mặt trong một số chương trình truyền hình.

Mới đây, Sina đã đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh bà ở tuổi 78. Trong clip, bà vẫn khỏe mạnh, tóc đen dày và đầu óc minh mẫn. Trên khắp diễn đàn, nhiều người trầm trồ khen ngợi ngoại hình của bà; dù đã U80 nhưng gương mặt vẫn có đường nét và nét phúc hậu. Thậm chí, nhiều khán giả cho rằng không ai có thể vào vai Bồ tát Quán Thế Âm qua bà.

Bà chia sẻ với truyền thông Trung Quốc rằng nhờ vào vai Bồ tát Quán Thế Âm mà sau này bà có được lối sống của một người tu hành. Hàng ngày, bà dậy sớm, quét dọn và đi làm công quả.

Ở tuổi này, Tả Đại Phân mong muốn nhất là bình an và các cháu khỏe mạnh.